Bạn cần đăng nhập để xem thông tin tài khoản.

“Đường bay toàn cầu” cho hàng Việt với thương mại điện tử xuyên biên giới  

|||||||

Tiến vào thị trường Việt Nam từ năm 2019, Amazon Global Selling Việt Nam đã giữ vững cam kết chung tay đưa thương hiệu “Made-in-Vietnam” cất cánh toàn cầu, hỗ trợ cho hàng ngàn doanh nghiệp, nhà bán hàng tại Việt Nam ở đủ mọi quy mô, loại hình chuyển mình thành công trên hành trình vươn ra biển lớn.

Dẫn dắt Amazon Global Selling Việt Nam là ông Gijae Seong, hiện đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc điều hành. 5 năm định hình và “làm mượt” đường bay toàn cầu hoá cho các doanh nghiệp Việt mang thương hiệu và sản phẩm “Made in Vietnam” vươn ra toàn cầu, Amazon Global Selling đã chứng kiến nhiều chuyển biến, thách thức, từ đó tập trung triển khai các chiến lược giúp tạo tác động tích cực cho xuất khẩu & kinh tế số Việt Nam.  

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội mới cho hàng Việt cất cánh toàn cầu

Trong những năm gần đây, thương mại điện tử nói chung và thương mại điện tử xuyên biên giới nói riêng phát triển mạnh mẽ, tạo ra “biển cơ hội” cho các nhà kinh doanh và xuất khẩu Việt Nam. Sự năng động về mô hình hoạt động, đa dạng đối tượng tham gia, quy trình vận hành và chuỗi cung ứng hàng hóa, dịch vụ – được hỗ trợ bởi internet và công nghệ hiện đại – đã góp phần quan trọng vào quá trình chuyển đổi số của nền kinh tế quốc gia.

Với việc có mặt tại Việt Nam, Amazon Global Selling đã trở thành cầu nối đưa sản phẩm Made-in-Vietnam đến tay hàng triệu người tiêu dùng toàn cầu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới, đóng góp quan trọng vào quá trình số hóa và toàn cầu hóa cho doanh nghiệp Việt Nam. 

Ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho biết “Đối với thương mại điện tử xuyên biên giới, không dễ để bán sản phẩm cũng như tạo dựng thương hiệu của mình tại thị trường quốc tế.” Cụ thể, các nhà bán hàng Việt Nam sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức về logistics xuyên biên giới, thị hiếu của người tiêu dùng quốc tế, tiêu chuẩn và tính tuân thủ của sản phẩm tại từng quốc gia cũng là một số yếu tố không thể bỏ qua nếu muốn nâng cao sức cạnh tranh trên trường quốc tế. 

Nhận thấy những rào cản đối đối với nhà bán hàng Việt, Amazon Global Selling luôn nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao kiến thức, cập nhật về các chương trình, công cụ, giải pháp từ Amazon, trang bị  các kỹ năng số để gia nhập TMĐT xuyên biên giới nhanh và hiệu quả .  

Đồng hành cùng doanh nghiệp Việt mở lối giao thương  

Với mục tiêu giúp các đối tác bán hàng Việt Nam tiếp cận hơn hàng trăm triệu khách hàng của Amazon trên toàn thế giới, trong những năm đầu, Amazon Global Selling tập trung trang bị cho các nhà bán hàng Việt Nam những kiến thức về ngành và cơ hội kinh doanh mới mẻ này, hướng dẫn để xây dựng kế hoạch kinh doanh, đăng ký tài khoản, tạo gian hàng, hiểu về vận chuyển, vận hành xuyên biên giới qua Amazon. Đồng thời, giới thiệu hàng loạt công cụ, chương trình, dịch vụ mới và cải tiến nhằm hỗ trợ toàn diện, giúp các đối tác bán hàng bắt đầu và phát triển kinh doanh, xây dựng thương hiệu toàn cầu qua Amazon một cách nhanh chóng, đáng tin cậy.  

“Kết quả của những nỗ lực này là, trong 5 năm qua, số lượng sản phẩm do doanh nghiệp Việt bán ra trên Amazon tăng trưởng hơn 300%. Cạnh đó, doanh nghiệp từ Việt Nam cán mốc doanh thu 1 triệu USD/ năm trên Amazon cũng tăng gấp 10 lần” ông Gijae Seong tự hào chia sẻ. Có thể thấy nhiều sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam như nhà cửa, nhà bếp, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, trang trí nhà cửa thủ công , đã được tiêu dùng rộng rãi trên toàn cầu.  

Điển hình như Abera, AnEco hay LAFOOCO là những thương hiệu Việt đã gặt hái được nhiều thành công khi gia nhập vào hệ thống bán hàng toàn cầu của Amazon Global Selling Việt Nam. Họ không chỉ mở rộng phạm vi kinh doanh, mà còn nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng quốc tế về chất lượng và độc đáo của các sản phẩm Việt Nam. 

Sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam với những thành công bước đầu trên Amazon cũng góp phần nâng cao uy tín và hình ảnh của hàng Việt trên thị trường quốc tế. Điều này tạo tiền đề quan trọng để khai thác lợi thế sản xuất, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp với thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam. 

Chiến lược toàn diện giúp doanh nghiệp Việt vươn tầm quốc tế

Cơ hội lớn luôn đi kèm thách thức lớn. Do đó, để thành công trong lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới hãy còn một chặng đường dài, doanh nghiệp Việt Nam cần có những giải pháp toàn diện hơn để giải quyết bài toán về năng lực cạnh tranh.  

Thứ nhất,  đòn bẩy từ năng lực sản xuất – thế mạnh vốn có của Việt Nam với vai trò trung tâm sản xuất của khu vực Đông Nam Á. Theo ông Gijae Seong, ngày càng có nhiều nguồn vốn đầu tư nước ngoài đổ về thị trường Việt Nam, nhiều doanh nghiệp nước ngoài cũng chuyển nhà máy sản xuất của họ vào Việt Nam, mở ra vô vàn cơ hội cho doanh nghiệp Việt tiếp cận, học hỏi, tận dụng sự phát triển của ngành sản xuất trong nước làm đòn bẩy để sáng tạo – sản xuất sản phẩm phục vụ xuất khẩu trực tuyến. Vì vậy, việc tận dụng hiệu quả các thế mạnh sản xuất và nguồn lực địa phương sẽ góp phần thúc đẩy các sản phẩm “Made-in-Vietnam”, đặc biệt là các nhóm hàng chủ lực như gỗ và nội thất. 

Thứ hai, tăng tính sẵn sàng số hóa và vận hành doanh nghiệp trên nền tảng trực tuyến. Trong thời đại số hóa phát triển mạnh mẽ, tăng cường kỹ năng số cho đội ngũ nhân lực là động lực then chốt giúp doanh nghiệp Việt vận hành và phát triển hoạt động thương mại điện tử một cách hiệu quả, thành công khi đưa sản phẩm và thương hiệu ra toàn cầu. 

Thứ ba, “mindset” về xây dựng thương hiệu quốc tế. Thay vì chỉ tập trung vào sản xuất sản phẩm chất lượng, các nhà bán Việt cần đẩy mạnh xây dựng, bảo hộ và phát triển thương hiệu, tạo điểm nhấn khác biệt và kết nối với khách hàng trung thành trên toàn cầu. Xây dựng thương hiệu mạnh giúp doanh nghiệp Việt sẽ có vị thế cạnh tranh vững chắc, dễ dàng vươn ra quốc tế và phát triển bền vững.

Tối ưu được các yếu tố trên, doanh nghiệp Việt hoàn toàn có thể tự tin vượt qua rào cản, chinh phục các thị trường phát triển và đưa hàng Việt “cất cánh” toàn cầu. 

Để nghe lại trọn vẹn cuộc trò chuyện đầy giá trị của khách mời Gijae Seong trong chương trình Business Insights, mời các bạn theo dõi tại đây.

Từ khoá

Thảo luận về bài viết


Bình luận (2)
Mới nhất
Cũ nhất
  • Đạt Orthian Orthian
    Đạt Orthian 23 Apr 2025
    Một

    Xem thêm

  • Đạt Orthian Orthian
    Đạt Orthian 23 Apr 2025
    Hai

    Xem thêm

Vì sao các doanh nghiệp Việt khó đổi mới sáng tạo?
Đằng sau bước chuyển mình thương hiệu Vinamilk
Nâng cao năng lực cạnh tranh cho lao động Việt ở nước ngoài
Chìa khóa để xây dựng chuỗi Trà Việt thành công
Làm gì khi khủng hoảng truyền thông xảy ra?

Đăng nhập

hoặc

Đăng ký

Email cũng chính là tên đăng nhập của bạn.

hoặc