Các nước trong khu vực như Hàn Quốc hay Singapore đã lựa chọn thế mạnh riêng để tạo dựng thương hiệu quốc gia, vậy Việt Nam thì sao? Căn tính Việt ảnh hưởng gì đến hành trình xây dựng thương hiệu quốc gia?
Cô Tôn Nữ Thị Ninh hiện đang là Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh. Cô là Người khởi xướng Diễn đàn Việt Nam “Thời Khắc Việt” – Dự án nhằm nắm bắt thời vận để nhận diện và khẳng định thương hiệu đất nước Việt Nam. Trước đó, cô từng là Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam bên cạnh Liên minh châu Âu (EU) và tại Bỉ. Cô cũng từng là Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Việt Nam.
Diễn đàn Thời khắc Việt là gì?
Bao nhiêu năm làm công tác ngoại giao, đi ra thế giới để bảo vệ và thúc đẩy quyền lợi của dân tộc, Cô Tôn Nữ Thị Ninh đã nghe và thấy cách người khác nhìn về Việt Nam. Cô cho rằng đã đến lúc để nói cho thế giới biết rằng có một Việt Nam hoàn toàn mới kể từ sau khi hòa bình lập lại. Và đó cũng chính là mục tiêu của diễn đàn Thời khắc Việt xoay quanh 3 chủ đề lớn: Văn hóa, kết nối và sáng tạo.

Cái làm nên một dân tộc là văn hóa, còn văn hóa là còn dân tộc, nhưng mà văn hóa muốn trường tồn phải sáng tạo qua các thế hệ, mà để sáng tạo thì phải kết nối.
Trong khuôn khổ của diễn đàn có hai dự án chính. Đầu tiên là cuộc khảo sát về căn tính Việt, thương hiệu quốc gia Việt Nam và thứ hai là bản đồ điện tử tài năng Việt toàn cầu. Hai dự án này hướng đến mục tiêu xác định thương hiệu quốc gia và kết nối những người Việt có thành công nổi bật trên khắp thế giới để họ kể câu chuyện của mình. Từ đó khuyến khích thế hệ trẻ tin tưởng rằng người Việt có thể chinh phục những đỉnh cao của tất cả các ngành từ nghệ thuật đến công nghệ.
Mối liên hệ giữa căn tính Việt và thương hiệu quốc gia
Theo cô Ninh, căn tính là phần khó nhất của việc xác định và xây dựng thương hiệu quốc gia. Việc đi tìm căn tính là rất quan trọng vì dù muốn dù không nó cũng tác động đến hình hài của thương hiệu Việt Nam. Nói đến căn tính chúng ta phải nhìn qua bề dày lịch sử mà đất nước đã trải qua. Liệu chúng ta có cần phải nhắc đến tinh thần dũng cảm, kiên cường chống giặc của ông cha ta trong chiến tranh ở thời bình?. Theo cô, những gì đã diễn ra trong quá khứ ta không nên phủ nhận mà phải biến cái gì tốt đẹp của quá khứ thành sức mạnh của hiện tại. Vì tất cả những sự tôi luyện của lịch sử đều được truyền lại qua các thế hệ dù không trực tiếp nhưng có thể theo một cách gián tiếp hoặc âm thầm.

Tiếp xúc với nhiều người Mỹ, cô thấy họ vô cùng ngạc nhiên và thích thú khi được người Việt đón tiếp rất nhẹ nhàng và và hữu nghị. Theo cô, cái vốn quý nhất trong thương hiệu quốc gia Việt Nam chính là con người Việt Nam. Việc đón nhận hòa bình, sống trong hòa bình, kiến tạo hòa bình phải chăng chính là sức mạnh của người Việt?. Cô xem đây là một cái khác biệt của Việt Nam và bài toán là làm sao để biến nó thành lợi thế cả về kinh tế và quốc tế.
Xây dựng thương hiệu quốc gia bắt đầu từ đâu?
Trong bối cảnh địa chính trị, địa kinh tế hiện nay, các nước khác muốn đầu tư sản xuất chất bán dẫn, chip ở Việt Nam. Đó là cơ hội cho nước ta nhưng cơ hội này đến một cách khách quan chứ không hề do ta tự tạo ra dựa trên những thế mạnh đã xác định. Sự thật là chúng ta phải làm cái người khác cần nhưng cái đó phải thuộc về sở trường của ta nữa. Một tầm nhìn, định hướng rõ ràng về việc hợp tác dựa trên thế mạnh đôi bên là rất cần thiết. Tránh trường hợp hợp tác vì thấy họ cần mình nhưng đến lúc họ không cần nữa thì mình lại rơi vào thế đơn độc, như thế sẽ không bền vững.
Trả lời câu hỏi của Host Quốc Khánh: “Liệu việc xây dựng thương hiệu quốc gia chưa tốt là vì ta chưa biết thế mạnh của mình hay không?”, cô Ninh đồng tình và cho biết: “Chính bây giờ chúng ta mới gãi đầu đặt câu hỏi vậy chúng ta mạnh cái gì?”. Do đó, việc xác định được thế mạnh của Việt Nam chính là bước khởi đầu trên con đường xây dựng thương hiệu quốc gia trên trường quốc tế.

Thương hiệu quốc gia “thơm” thì những người mang dòng máu Việt sẽ được hưởng lợi nhiều nhất vì người ta sẽ nhìn mình với cặp mắt khác.
Hãy cùng đóng góp tiếng nói của bạn thông qua việc thực hiện Khảo sát Thương hiệu Quốc gia Việt Nam và Căn tính Việt: http://gcomm.online/vnmoment/
Đây là một cuộc khảo sát nằm trong dự án Diễn đàn Việt Nam: Thời khắc Việt (Viet Nam Forum: The Moment) – Nhận diện và khẳng định thương hiệu đất nước và con người Việt Nam, được khởi xướng bởi Nhà ngoại giao Tôn Nữ Thị Ninh, tổ chức bởi Quỹ Hòa bình và Phát triển thành phố Hồ Chí Minh.
Bạn có thể theo dõi đầy đủ cuộc trò chuyện của cô Tôn Nữ Thị Ninh về chủ đề “Căn tính Việt ảnh hưởng gì đến thương hiệu quốc gia?” tại đây.
Thảo luận về bài viết
Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.